ว่ากันด้วยเรื่องของ “ภาษา” เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคนทุกเพศทุกวัยเป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ เพราะต้องใช้ในการสื่อสารในการทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การกิน การนอนและอื่นๆ ซึ่งหากเราสามารถฝึกภาษาตั้งแต่เด็กๆ ได้เป็นอย่างดีแล้วหล่ะก็… ย่อมได้เปรียบกว่ามาฝึกตอนโตเลยหล่ะครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปดูกันว่า “เราสามารถส่งเสริมทักษะภาษากับเด็กๆ อย่างไรได้บ้าง?” กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่า ความสำคัญของภาษา การที่เราเก่งเรื่องภาษาจะทำให้เราได้เปรียบในการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ ดังนั้นการที่เราเข้าใจภาษาได้ดีจะทำให้เจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมาก และหากยิ่งฝึกตั้งแต่เด็กๆ ก็ย่อมจะเก่งขึ้นง่ายกว่า ซึ่งมีงานวิจัยต่างๆ ที่สนับสนุนไว้ว่า “ยิ่งเรียนภาษาใหม่ตอนอายุที่น้อยกว่าเท่าไหร่ ทักษะการคิดสร้างสรรค์ การคิดแบบเชิงวิพากย์ และความยืดหยุ่นของจิตใจจะถูกพัฒนาขึ้นได้มากกว่าอย่างมีนัยสำคัญในช่วงปฐมวัย” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 3 ปีแรกของชีวิต นักวิจัยเชื่อว่าเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดในชีวิตเด็ก เพราะเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาทัศนคติ ความคิด และการเรียนรู้ของตนเองและผู้คน ดังนั้นการฝึกภาษาในช่วงวัยเด็กจึงเหมาะสมเพื่อเป็นการปลูกฝักที่ดีนั้นเองครับ วิธีฝึกภาษาสำหรับเด็กๆ ใช้สมุดภาพให้เป็นประโยชน์ เด็กหลายคนชอบสมุดภาพที่มีสีสันเยอะๆ สังเกตได้จากหนังสือเรียนของเด็กที่มักจะเต็มไปด้วยสีสัน และภาพวาดน่ารักๆ มากมาย เพื่อดึงความสนใจของเด็กให้ได้มากที่สุด โดยเราก็สามารถนำมาใช้ในการสร้างการจดจำคำศัพท์ต่างๆ ได้เช่นกัน แล้วทดสอบด้วยการชี้ไปที่ภาพว่า สิ่งนี้เรียกว่าอะไร หรือให้หาสิ่งที่กำหนดในภาพขนาดใหญ่ก็ได้เหมือนกัน พยายามใช้ทุกสถานการณ์รอบตัวเพื่อฝึกคำศัพท์กับเด็กๆ สิ่งสำคัญที่สุดของการฝึกให้ลูกของเราเก่งภาษาอังกฤษได้ตั้งแต่เด็กๆ ก็คือ พยายามฝึกให้ใช้ภาษาในทุกๆ วัน หรือว่ากันง่ายๆ ต้องสร้างสังคมที่ใช้ภาษาอังกฤษให้กับลูกของเราเอง โดยพ่อแม่ก็ต้องช่วยในส่วนนี้ด้วย เพราะการใช้ภาษาในชีวิตประจำวันตลอดจะช่วยฝึกให้น้องจดจำ และคุ้นชินกับภาษา จนทำให้เด็กพูดได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งพ่อแม่ก็ควรเพิ่มคำศัพท์ให้กับน้องๆ ทีละน้อย อย่างเช่น เวลาเจอของ หรือสิ่งใหม่ๆ ก็พยายามป้อนคำศัพท์ให้เด็กเข้าใจว่าสิ่งนี้เรียกว่าอะไร เป็นต้น ประโยชน์ของการเรียนรู้ภาษาที่น่าสนใจ เพิ่มโอกาสทางการเรียนรู้และการศึกษา ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่มีคนใช้อย่างแพร่หลาย ทั้งในการใช้ชีวิตทั่วไป  ในทางธุรกิจ และในทางการศึกษา การพัฒนาภาษาอังกฤษจึงจะช่วยขยายช่องทางการเรียนรู้ ทำให้เราสามารถเข้าถึงหนังสือ สื่อการสอน…

ประกันสังคม Lifestyle

 “ประกันสังคม” ที่หลายๆ ท่านก็คงจะเกิดคำถามกันอยู่ในใจว่าที่เราจ่ายเงินอยู่ทุกๆ เดือนนี้ เราจะได้รับประโยชน์อะไรจากการเสียเงินไปบ้าง คุ้มค่ามั้ย วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไป “ทำทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ประกันสังคม” กันดีกว่าครับ เพื่อประโยชน์ของเราเอง ไปเรียนรู้พร้อมๆ กันเล้ยย!!! ประกันสังคมเป็นอย่างไร? ประกันสังคม คือ การทำประกันกับรัฐบาล ด้วยการจ่ายเบี้ยประกันซึ่งในที่นี้เรียกว่าเงินสมทบ ให้กับกองทุนประกันสังคมเป็นรายเดือนโดยหักจากเงินเดือนเป็นจำนวน…

เงินชดเชยเลิกจ้าง Finance

ว่ากันด้วยเรื่องของการเงินชดเชยหรือการเลิกจ้างนั้น เป็นสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจกันพอสมควรเพื่อเป็นประโยชน์ส่วนตนของพวกเรากันนะครับ ซึ่งด้วยสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันทำให้หลายๆ บริษัทขาดรายได้พอสมควรจึงต้องมีการปรับองค์กรและเกิดการ เลิกจ้าง ขึ้นครับ วันนี้เราเลยอยากจะมาแชร์เกี่ยวกับ “หากโดนเลือกจ้างงานจะต้องรู้อะไรบ้าง” ให้กับทุกๆ ท่านได้ทราบกันเอาไว้ครับ เงินชดเชยเลิกจ้างเป็นอย่างไร? เงินชดเลยเลิกจ้าง คือ เงินที่นายจ้างจ่ายให้แก่ลูกจ้างเมื่อเลิกจ้าง นอกเหนือจากเงินประเภทอื่นซึ่งนายจ้างตกลงจ่ายให้แก่ลูกจ้างตามกรณีต่างๆ นั้นเอง เงินชดเชยเลิกจ้างแบ่งสัดส่วนเป็นอย่างไรและประกอบไปด้วยอะไรบ้าง กรณีที่พนักงาน “ถูกให้ออกจากงาน ลูกจ้างต้องได้รับค่าชดเชย”…

ว่ากันด้วยเรื่องของการ “คุ้มครองค่ารักษา” ต่างๆ นั้น จากการจะมีที่เราทำประกันและระบุไว้ในสัญญาสินเชื่อแล้ว หากเราไม่ได้ทำประกันก็มีสิ่งที่คุ้มครองเป็นเหมือนกับ “สวัสดิการแห่งรัฐ” ที่ได้จากรัฐบาลซึ่งได้แก่ “พ.ร.บ.” นั้นเองครับ วันนี้เราเลยอยากจะพาทุกๆ ท่านไปศึกษาเกี่ยวกับ “กฎหมายเกี่ยวกับ การคุ้มครองค่ารักษา” ที่น่าสนใจกันครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!! อุบัติเหตุจากรถ พ.ร.บ.คุ้มครองอย่างไร กฎหมายบังคับให้รถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ทุกคันทุกประเภท จะต้องทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับคือ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ “เรามักเรียกว่า พ.ร.บ.” ซึ่งคุ้มครองทุกคนที่ประสบอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากรถ ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมถึงคนเดินเท้า หากได้รับความเสียหายแก่ชีวิต บาดเจ็บ ทุพพลภาพ สูญเสียอวัยวะจะได้รับความคุ้มครองตาม พ.ร.บ. นี้เป็นค่ารักษาพยาบาล หรือค่าปลงศพแล้วแต่กรณี แต่ไม่รวมค่าเสียหายของทรัพย์สิน ความคุ้มครองที่ผู้ประสบภัยจากรถจะได้รับ ค่าเสียหายเบื้องต้น ไม่ต้องรอผลพิสูจน์ว่าฝ่ายใดชน หรือฝ่ายใดเป็นฝ่ายถูก-ผิด กรณีบาดเจ็บ จ่ายตามค่ารักษาจริงสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพถาวร จะได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น 35,000 บาท กรณีเสียชีวิตหลังจากรักษาพยาบาล จะได้รับค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 30,000 บาท และค่าปลงศพอีกจำนวน 35,000 บาท รวมแล้วไม่เกิน 65,000 บาท ค่าสินไหมทดแทน คือเงินชดเชยที่ฝ่ายถูกจะได้รับ หลังการพิสูจน์ถูกผิดแล้ว ค่ารักษาพยาบาล จ่ายตามค่ารักษาจริงสูงสุดไม่เกิน 80,000 บาท กรณีสูญเสียอวัยวะ/ทุพพลภาพอย่างถาวร หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง ชดเชย 200,000 – 500,000 บาท (กรณีสูญเสียอวัยวะ…

เงินชดเชยลูกจ้าง Finance

ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันที่กำลังเข้าสู่ช่วงขาลงและมีรายจ่ายภาคประชาชนหรือค่าครองชีพสูงขึ้น ส่วนทางกับรายได้ที่ทุกคนพึงมี จึงทำให้หลายๆ บริษัทและพนักงานได้รับผลกระทบ ต้องมีการตัดยอดที่ไม่จำเป็นหรือส่วนงานที่คาดทุนเพื่อการเปลี่ยนแปลงขององค์กรต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย เกิดการ “เลิกจ้างงาน” เป็นจำนวนมาก “เงินชดเชย” จึงเป็นสิ่งที่พนักงานที่ถูกเลิกงานจ้างพึงได้รับ บทความนี้จะพาทุกๆ ท่านไปทำความเข้าใจกับ “เงินชดเชยที่ลูกจ้างควรได้รับ” กันครับ ความหมายของ เงินชดเชย เป็นอย่างไร? เงินชดเชย คือ…

สินไหมทดแทน Finance

ว่ากันด้วยเรื่องของเงินๆ ทองๆ นั้นเป็นอะไรที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยก็ว่าได้ครับ เพราะการทำงานหาเงินแทบจะเป็นสิ่งที่ต้องทำเพื่อดำรงชีวิตต่างๆ เลยหล่ะครับ ซึ่งมีหนึ่งสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจนั้นก็คือ “สินไหนทดแทน” ที่ต้องมีความรู้ติดกันเอาไว้ครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันเล้ยย!!! ค่าสินไหมทดแทนคืออะไร?   ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน พ.ศ. 2542 ค่าสินไหมทดแทนหมายถึง “เงินที่ต้องชดใช้เพื่อทดแทนความเสียหาย ที่เกิดขึ้นแก่ทรัพย์สินหรือแก่บุคคลอันเนื่องมาจากการละเมิด หรือการ ผิดสัญญา รวมทั้งทรัพย์สินที่ต้องคืนให้แก่ผู้เสียหายและในทางประกันชีวิตหรือประกันภัยนั้น…

ทุกๆ ท่านเคยได้ยินได้ฟังเกี่ยวกับความกดดันของเด็กๆ กันบ้างมั้ยครับ ซึ่ง “ความเครียด” เป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องเผชิญกันทั้งสิ้น แต่สิ่งเหล่านี้ต้องอาศัยประสบการณ์และการหล่อหลอมที่ดีมาตั้งแต่เด็กๆ จึงจะสามารถรับมือกับความกดดันหรือความเครียดได้ ถ้าเลี่ยงได้ก็ไม่ควรทำสิ่งที่ทำให้เกิดความเครียดจะดีที่สุดครับ วันนี้เราจึงอยากมาแชร์กับทุกๆ ท่านเกี่ยวกับ “ทำไมไม่ควรให้เด็กเรียนหนักจนเกินไป” และผลเสียของความเครียดที่ท่านควรรู้กันครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!! ความเครียด คืออะไร? ความเครียด คือ ภาวะทางอารมณ์ และความรู้สึกของบุคคลที่มีต่อสถานการณ์ โดยผู้ที่มีความเครียดมักรับรู้ได้ในลักษณะของความลำบากใจ ความไม่สบายใจ ความคับข้องใจต่อเหตุการณ์ หรือความสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้างที่เป็นสาเหตุของความเครียด และความเครียดยังจัดว่าเป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยความเครียดในระดับที่พอดีนั้นช่วยให้บุคคลมีความตื่นตัว มีความกระตือรือร้น เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน แต่ในทางกลับกัน หากความเครียดมากเกินไป จะเกิดผลเสียต่อร่างกายและจิตใจได้ โดยความเครียดที่รุนแรง จะส่งผลต่อความสามารถในการดำเนินชีวิตและตัดสินใจของบุคคล และอาจเป็นอาการแสดงเริ่มแรกของความเจ็บป่วยทางจิตเวชได้ ผลเสียและโรคที่เกิดจากความเครียด เมื่อมีภาวะความเครียดสะสมเป็นเวลานาน นอกจากจะทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอลงแล้ว ภาวะความเครียดอาจกลายเป็นภาวะซึมเศร้าหรือทำให้เราเป็นโรคซึมเศร้าได้ ซึ่งปัจจุบัน เป็นอาการที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก ส่งผลให้มีอาการทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และความคิด และกระทบต่อการดำเนินชีวิตในแต่ละวันอย่างมาก ซึ่งจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ได้เช่น – โรคหัวใจ ความเครียดมีผลต่อเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ ก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตามมา รวมถึงภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ และมีโอกาสหัวใจวายได้สูง – โรคเครียดลงกระเพาะ หากมีความเครียดสะสมเป็นเวลานาน ร่างกายจะหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะอาหารออกมามากกว่าปกติ จึงทำให้เกิดอาการท้องอืด ลำไส้แปรปรวน กรดไหลย้อน – โรคนอนไม่หลับ ความเครียดทำให้ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนหลายๆ ชนิด ซึ่งมีผลกระทบต่อการนอนหลับ หรือหากนอนหลับก็หลับไม่สนิท ทำให้มีอาการอ่อนเพลีย หงุดหงิดและเจ็บป่วยง่าย – โรคไมเกรน ความเครียดส่งผลให้สารซีโรโทนินในสมองพร่องไป จะทำให้หลอดเลือดเกิดการพองขยายและหดตัวมากกว่าปกติ จึงทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนได้ – โรคอ้วน นั่งทำงานนาน…

ความสำคัญของภาษา Lifestyle

“ภาษา” เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคนทุกเพศทุกวัยเป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ เพราะต้องใช้ในการสื่อสารในการทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การกิน การนอนและอื่นๆ ซึ่งหากเราสามารถฝึกภาษาตั้งแต่เด็กๆ ได้เป็นอย่างดีแล้วหล่ะก็… ย่อมได้เปรียบกว่ามาฝึกตอนโตเลยหล่ะครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “ความสำคัญของภาษาสำหรับเด็กๆ” กันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับผ๊ม!!! ความสำคัญของภาษา การที่เราเก่งเรื่องภาษาจะทำให้เราได้เปรียบในการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมากเลยหล่ะครับ ดังนั้นการที่เราเข้าใจภาษาได้ดีจะทำให้เจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมาก และหากยิ่งฝึกตั้งแต่เด็กๆ ก็ย่อมจะเก่งขึ้นง่ายกว่า…

พัฒนาการในเด็ก Lifestyle

ว่ากันด้วยเรื่องของการพัฒนาของคนเราทุกคนนั้น เป็นอะไรที่แตกต่างกันออกไปตามสไตล์การเติบโตของคนเรา ซี่งการจะมีพัฒนาการที่ดีย่อมต้องฝึกมาตั้งแต่เด็กๆ เลยหล่ะครับ วันนี้เราจะขอพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “4 สิ่งที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการในเด็ก” ที่เหล่าบรรดาผู้ปกครองน่าจะทำตามหรือศึกษากันเอาไว้เพื่อเป็นเรื่องดีในอนาคตครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับผม นิยามของคำว่า “พัฒนาการ” พัฒนาการ (Development) หมายถึง การเปลี่ยนแปลงด้านหน้าที่การทำงาน (Function)และวุฒิภาวะ (Maturation) ของอวัยวะระบบต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ…

ปัจจุบัน “โทรศัพท์มือถือ” และสื่อออนไลน์ต่างๆ มากมายนั้น เด็กๆ สามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าเก่า จึงทำให้เด็กๆ เกินการติดจอมากกว่า ซึ่งอาจส่งผลต่อพฤติกรรมของพวกเค้าโดยที่พ่อแม่หลายๆ ท่านไม่รู้ตัว วันนี้เราจึงอยากพาผู้ปกครองทุกๆ ท่านไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “ทำไมไม่ควรให้เด็กๆ อยู่หน้าจอมากเกินไป” กันครับ จะส่งผลอย่างไรต่อเด็กๆ บ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!! ทำไมจึงไม่ควรให้เด็กๆ อยู่หน้าจอนานเกินไป การใช้สื่อผ่านจอในการเลี้ยงเด็กเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีปฏิสัมพันธ์กับพ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดูเลย โดยเฉพาะเด็กๆ ที่มีอายุน้อยกว่า 2 ปี จะส่งผลต่การส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่จะทำให้แย่ลง ไม่ว่าจะเป็นการพูด ฟัง อ่านหรือเขียน ซึ่งจะทำให้พวกเค้าพูดได้เพียงบางคำ จำสิ่งที่ไม่ควรจำ พัฒนาการช้ากว่าเด็กทั่วๆ ไป แถมสมาธิสั้นมากๆ และก้าวร้าวได้อีกด้วยคครับ แล้วเราจะใช้สื่อช่วยเลี้ยงอย่างไรให้เหมาะสม ข้อแนะนำในการใช้สื่อกับเด็กเล็กอย่างเหมาะสม คือ เด็กอายุแรกเกิด – 2 ปี ต้องหลีกเลี่ยงการอยู่หน้าจอทุกชนิด เด็กอายุ 2 – 5 ปี ใช้หน้าจอกับพ่อแม่ ด้วยสื่อคุณภาพไม่เกินวันละ 1 ชั่วโมง นอกจากนี้จะต้องปิดหน้าจอ และให้เด็กได้อยู่กับพ่อแม่เพื่อทำกิจกรรมอื่นๆ ร่วมกัน จะเป็นการดีมี่สุดครับ ผลเสียที่จะเกิดขึ้นเมื่อเลี้ยงลูกด้วยหน้าจอ เด็กอาจมีปัญหาด้านพัฒนาการทางภาษา ลูกอาจจะพูดช้า เพราะการดูหน้าจอมักเป็นการดูภาพเคลื่อนไหวที่เคลื่อนไหวไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นการสื่อสารทางเดียว ส่งผลเสียทางด้านสายตา จะทำให้ตาของลูกแห้ง ตามมาด้วยผลเสียทางด้านพฤติกรรม จะทำให้ลูกก้าวร้าว มีการต่อต้าน มีปัญหาเรื่องสมาธิสั้น และมีผลเสียต่อการนอน เด็กที่ดูหน้าจอนานๆ จะทำให้หลับยากขึ้นเพราะได้รับผลกระทบจากแสงสีฟ้า เวลาและคุณภาพการนอนก็จะลดลง ส่งผลต่อภาวะอารมณ์และการจดจำ เป็นต้น แนวทางการส่งเสริมพัฒนาการสำหรับเด็กๆ ที่ดี…